Huỷ hoá đơn điện tử đã phát hành

Chức năng

  • Dùng để huỷ/xóa bỏ hoá đơn điện tử đã phát hành trong một số trường hợp đặc biệt không phải phát hành hoá đơn thay thế (ví dụ: phát hành nhầm hoá đơn, người mua huỷ mua hàng,…).
  • Lưu ý: theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP ngày 20/3/2025, hóa đơn điện tử có sai sót không được phép hủy nên chức năng này không còn sử dụng.

Hướng dẫn thực hiện

  • Vào phân hệ Bán hàng\ Hoá đơn điện tử…\ Phát hành hoá đơn điện tử.

Huy hoa don

    • Chọn Loại = 9 để huỷ hoá đơn điện tử đã phát hành.
    • Lọc ngày hoá đơn cần huỷ.
    • Chọn loại chứng từ cần huỷ.
    • Nhấn Nhận. 
  • Màn hình kết quả lọc: 

Phat hanh hoa don huy - browse

    • Huỷ hoá đơn điện tử: chọn chứng từ cần huỷ, nhấn vào biểu tượng Huỷ hoá đơn trên thanh công cụ, hệ thống sẽ yêu cầu cập nhật một số thông tin và xác nhận lại bằng mật khẩu đăng nhập chương trình trước khi huỷ.

hủy hóa đơn

    • Kiểu xử lý = 1 – Bỏ ghi sổ, hạch toán của hoá đơn gốc: hệ thống sẽ tự động xóa tất cả các bút toán hạch toán và ghi sổ liên quan.  Lưu ý: hoá đơn bị huỷ vẫn hiển thị trên chương trình (chỉ là không lên báo cáo, sổ sách kế toán).
    • Kiểu xử lý = 0 – Không bỏ ghi sổ, hạch toán của hoá đơn gốc: hệ thống sẽ không xoá bút toán hạch toán và ghi sổ của hoá đơn bị huỷ. Khi đó, người dùng cần phải thực hiện bút toán điều chỉnh/huỷ tương ứng.
    • Số biên bản/Ngày biên bản/Lý do: nhập vào thông tin biên bản hủy. 
  • Hoá đơn điện tử sau khi huỷ sẽ được thông báo đến người mua thông qua thư điện tử và được cập nhật lại trên chứng từ gốc Tình trạng = 9 – Huỷ:

Hoa don dien tu - huy

  • Bản thể hiện của hoá đơn điện tử bị huỷ (hoặc bị thay thế) khi người mua tra cứu: 

sẽ được cập nhật lại tình trạng = 9 - Huỷ.hệ

Lưu ý

  • Trường hợp hợp huỷ hoá đơn cũ và thay thế bằng một hoá đơn mới thì không được thực hiện theo hướng dẫn này, người dùng cần thực hiện theo hướng dẫn tại chức năng Phát hành hoá đơn điện tử thay thế.
  • Mọi thủ tục liên quan đến huỷ hoá đơn phải được hoàn thành trước khi thực hiện huỷ hoá đơn, hoá đơn bị huỷ sẽ không thể khôi phục trên hệ thống.
  • Trường hợp áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì không được phép hủy hóa đơn điều chỉnh.
  • Sau khi xóa bỏ/hủy hóa đơn xong, theo qui định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì đơn vị phải gửi thông tin hóa đơn bị xóa bỏ/hủy lên cơ quan thuế thông qua mẫu Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót (mẫu 04/SS-HĐĐT). Thực hiện tại chức năng Đăng ký hóa đơn/ Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót trên phần mềm Fast e-Invoice (xem hướng dẫn chi tiết Tại đây).
  • Ngoài việc thực hiện thông báo sai sót (TBSS) tại chức năng trên, chương trình còn cho phép tự động gửi TBSS ngay sau khi thực hiện hủy hóa đơn (liên hệ nhân viên tư vấn Fast Accounting Online để được hỗ trợ khai báo sử dụng tiện ích này).
  • Lưu ý:
    • Khi sử dụng tiện ích trên, nếu các hóa đơn hủy có lý do hủy riêng thì phải thực hiện hủy lần lượt từng hóa đơn. Trường hợp, chọn nhiều hóa đơn thực hiện hủy cùng lúc thì xem như có cùng lý do hủy.
    • TBSS sau khi tạo tự động sẽ được chuyển vào chức năng Đăng ký hóa đơn/ Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót trên phần mềm Fast e-Invoice để lưu trữ (người dùng có thể vào xem trạng thái phản hồi từ cơ quan thuế tại chức năng này). 
Cập nhật vào 7 Tháng Sáu, 2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

0 Shares
Copy link
Powered by Social Snap